.

Top 10 vấn đề thường gặp khi cho con bú (Phần 1)

Cho con bú là một quá trình tự nhiên, vì vậy nó sẽ diễn ra một cách dễ dàng đúng không? Tuy nhiên, cũng giống như việc học đi xe đạp vậy, bạn cũng cần phải học cách cho con bú (và bé cũng phải học nữa). Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 10 vấn đề thường gặp khi cho con bú cùng cách giải quyết. Hãy cùng xem qua nhé!

10 van de thuong gap khi cho con bu
Cho con bú là một quá trình tự nhiên nhưng bạn vẫn cần phải học cách cho con bú đúng cách.

1. Đau núm vú do bé bám ti không tốt

Việc bạn bị đau núm vú khi vừa bắt đầu cho con bú là hoàn toàn bình thường, đặc biệt là khi bạn mới sinh con lần đầu. Nhưng nếu bé bám ti và cơn đau kéo dài hơn một phút, hãy kiểm tra tư thế bám ti của bé.

Giải pháp: Hãy thử để miệng bé bao phủ nhiều hơn phần quầng vú bên dưới thay vì bên trên. Để thay đôi tư thế của bé, đặt ngón tay trỏ của bạn vào miệng bé để dứt bé ra khỏi vú. Cù cằm bé hoặc đợi cho đến khi bé ngáp để miệng bé mở rộng và tận dụng cơ hội này ngay lập tức. Khi bé đã có tư thế bám ti tốt, cằm và mũi của bé sẽ chạm vào ngực bạn, môi bé sẽ loa ra và bạn không thể nhìn thấy núm vú cũng như phần quầng vú bên dưới của mình.

Nếu bé đã bám ti tốt nhưng bạn vẫn bị đau, có thể núm vú của bạn bị khô. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn mặc áo rộng và không dùng xà phòng để vệ sinh núm vú. Hãy dùng kem lanolin để thoa lên núm vú giữa những lần cho bú.

 

2. Núm vú bị nứt nẻ

Núm vú bị nứt nẻ có thể là kết quả của rất nhiều thứ: bé bị tưa lưỡi, khô da, hút sữa không đúng cách, hoặc những vấn đề về bám ti. Trong tuần đầu tiên cho con bú, bạn có thể bị chảy máu khi bé chỉ vừa mới học cách bám ti hoặc bạn chỉ vừa bắt đầu hút sữa. Một chút máu, tuy nghe có vẻ đáng sợ một chút, sẽ không làm hại con bạn đâu.

Giải pháp: Kiểm tra tư thế của bé - phần quầng vú bên dưới của bạn nên nằm gọn trong miệng bé. Bên cạnh đó, hãy thử cho bé bú thường xuyên hơn và thời lượng của mỗi lần cho bú ngắn hơn. Bé càng ít đói bao nhiêu thì hành vi bú của bé sẽ càng nhẹ nhàng bấy nhiêu.

Tuyệt đối không sử dụng xà phòng, cồn và lotion để bôi lên núm vú bị nứt nẻ - nước sạch là tất cả những gì bạn cần để vệ sinh núm vú. Hãy thử bôi một ít sữa mẹ lên núm vú và để khô tự nhiên sau mỗi lần cho bú (sữa mẹ sẽ giúp làm lành núm vú). Bạn cũng có thể thử uống thuốc giảm đau nhẹ như acetaminophen hoặc ibuprofen 30 phút trước khi cho con bú. Nếu vẫn không có tác dụng, hãy thử dùng kem lanolin dành riêng cho các bà mẹ đang cho con bú.

thuoc giam dau acetaminophen
Bạn có thể uống thuốc giảm đau nhẹ như acetaminophen 30 phút trước khi cho con bú nếu bị nứt nẻ núm vú.

3. Tắc tia sữa

Tia sữa sẽ bị tắc nếu sữa của bạn không được hút cạn hoàn toàn. Bạn có thể cảm thấy một u cứng trên ngực hoặc ngực bị đau khi chạm vào, thậm chí bị đỏ. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau nhức và bị sốt, đó là dấu hiệu của viêm vú và bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Điều quan trọng nhất là bạn không nên giãn cách quá lâu giữa các lần cho bú - sữa cần phải được hút ra thường xuyên. Áo ngực cho con bú quá chật cũng có thể gây tắc tia sữa. Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến dòng sữa của bạn.

Giải pháp: Cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ (hãy nhờ chồng bạn phụ giúp những việc có thể). Bên cạnh đó, hãy thử chườm ấm và mát-xa để k1ich thích dòng sữa.

Tắc tia sữa không gây hại cho bé vì sữa mẹ có chứa kháng sinh tự nhiên. Điều đó có nghĩa là bạn không có lý do gì để lo lắng cả. Việc cho bú nên là một trải nghiệm tuyệt vời cho cả mẹ lẫn bé.

 

4. Căng tức ngực/thừa sữa

Căng tức ngực có thể gây khó khăn cho bé trong việc bám ti vì lúc này ngực rất cứng và không thể nằm gọn trong miệng bé.

Giải pháp: Hãy thử dùng tay hút một ít sữa ra trước khi cho bú để sữa chảy và làm mềm ngực, giúp bé bám ngực dễ dàng hơn. Dĩ nhiên, bạn càng cho bé bú nhiều bao nhiêu thì ngực bạn càng ít bị căng tức bấy nhiêu.

 

5. Viêm vú

Viêm vú là một chứng nhiễm trùng ở ngực của bạn được biểu hiện bằng những triệu chứng giống bệnh cảm như sốt và đau ngực. Nó chủ yếu xảy ra trong những tuần đầu tiên sau khi sinh con (mặc dù nó vẫn có thể xảy ra trong quá trình cai sữa cho bé) và bị gây ra bởi nứt nẻ da, tắc tia sữa, và căng tức ngực.

Giải pháp: Cách duy nhất để chưa viêm vú là uống thuốc kháng sinh, chườm nóng ngực, và quan trọng nhất là hút cạn sữa thường xuyên. Hãy sử dụng máy hút sữa bằng tay để làm mềm phần ngực bị cứng và đỏ. Các chuyên gia khuyên rằng bạn vẫn nên tiếp tục cho con bú khi bị viêm vú.

may hut sua medela harmony
Hãy sử dụng máy hút sữa Medela Harmony để làm mềm phần ngực bị viêm.


Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus