.

Top 10 vấn đề thường gặp khi cho con bú (Phần 2)

Cho con bú là một quá trình tự nhiên, vì vậy nó sẽ diễn ra một cách dễ dàng đúng không? Tuy nhiên, cũng giống như việc học đi xe đạp vậy, bạn cũng cần phải học cách cho con bú (và bé cũng phải học nữa). Hôm nay chúng tôi xin tiếp tục giới thiệu đến bạn 10 vấn đề thường gặp khi cho con bú cùng cách giải quyết. Hãy cùng xem qua nhé!

10 van de thuong gap khi cho con bu
Cho con bú là một quá trình tự nhiên nhưng bạn vẫn cần phải học cách cho con bú đúng cách.

6. Bệnh tưa lưỡi

Bệnh tưa lưỡi (còn gọi là nấm lưỡi) là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn bú. Nấm men gây tưa lưỡi có thể từ miệng của bé đi vào bầu vú mẹ. Bệnh sẽ gây ra ngứa kéo dài, đau và đôi khi phát ban.

Giải pháp: Bác sĩ sẽ kê toa thuốc chống nấm cho bạn để bôi lên núm vú và miệng bé. Nếu hai mẹ con không được chữa trị cùng một lúc, bạn và bé có thể lây nhiễm nấm cho nhau, khiến quá trình lành bệnh kéo dài.

 

7. Ít sữa

Cho con bú là một quá trình cung và cầu. Nếu bác sĩ của bạn lo lắng về việc tăng cân của bé, và bé bị đánh dấu trên biểu đồ tăng trưởng của WHO được thiết kế dành riêng cho trẻ đang bú mẹ thì đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng.

Giải pháp: Cho con bú hoặc hút sữa thường xuyên trong suốt một ngày có thể giúp tăng nguồn sữa mẹ. Việc uống thêm nhiều chất lỏng và ăn thêm nhiều calories không được chứng minh là có thể giúp tăng nguồn sữa.

may hut sua medela swing
Hãy dùng máy hút sữa Medela Swing để hút sữa thường xuyên giúp tăng nguồn sữa mẹ.

8. Bé ngủ gật khi đang bú

Bé thường rất buồn ngủ trong những tháng đầu tiên sau khi sinh, vì vậy việc bé ngủ gật khi đang bú là hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là do việc được mẹ âu yếm và cho bú khiến bé cảm thấy rất thoải mái và thư giãn.

Giải pháp: Sữa sẽ chảy nhanh hơn sau lần xuống sữa đầu tiên của bạn, vì vậy nếu bạn muốn tăng tính hiệu quả của việc cho bú, hãy bắt đầu ở bầu vú đầy hơn, sau đó chuyển sang bầu vú bên kia sớm hơn thay vì trễ hơn. Khi bạn nhận thấy bé bắt đầu bú chậm lại và nhắm mắt lại, hãu dứt bé ra khỏi ngực và cố gắng kích thích bé bằng cách cho bé ợ hơi, cù lòng bàn chân, hoặc vừa nhẹ nhàng trò chuyện với bé vừa vuốt lưng bé, sau đó cho bé bú ở bầu vú bên kia. Khi lớn hơn bé sẽ có thể thức lâu hơn, vì vậy bạn đừng nên lo lắng.

 

9. Núm vú lộn ngược/phẳng

Bạn có thể xác định núm vú của mình có bị phẳng hay lộn ngược không chỉ bằng một bài kiểm tra rất dễ: Nhẹ nhàng dùng ngón cái và ngón trỏ túm lấy quầng vú của bạn - nếu núm vú của bạn thụt vào thay vì nhô ra thì bạn đang gặp vấn để đấy. Tuy không có gì nghiêm trọng nhưng núm vú lộn ngược/phẳng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cho con bú.

Giải pháp: Sử dụng máy hút sữa để giúp sữa chảy trước khi cho bé bám ti và sử dụng trợ ti giữa các lần cho bú. Một khi bạn đã cảm thấy nguồn sữa của mình đồi dào, hãy thử dùng trợ ti nếu con bạn vẫn gặp vấn để về bám ti.

may hut sua medela mini electric
Hãy dùng máy hút sữa Medela Mini Electric để giúp sữa chảy trước khi cho bé bám ti.

10. Xuống sữa đau đớn/quá nhanh

Ngực bạn giống như một cỗ máy vậy - khi bạn xuống sữa, tất cả các động cơ sản xuất sữa sẽ siết lại để đẩy sữa về phía trước và ra khỏi núm vú bạn. Đôi khi quá trình vận hành của các động cơ này có thể khiến bạn đau đớn, đặc biệt là khi chúng bị bắt làm việc quá sức. Một vài bà mẹ cảm thấy như bị kim chích trong khi một số khác lại cảm thấy đau.

Giải pháp: Nếu cảm giác bị kim chích trở nên xấu đi như thể hàng trăm con dao đang chích vào ngực bạn thì bạn nên đi khác bác sĩ để xem mình có bị viêm vú hay không. Đôi khi sự đau đớn này sẽ phát triển khi bạn bị thừa sữa. Hãy thử cho bé bú lâu hơn ở một bên ngực và chỉ đổi qua bên còn lại nếu cần thiết. Nếu kết quả là bạn bị viêm vú (bạn có thể bị sốt, đau nhức hoặc ớn lạnh), bạn sẽ cần uống thuốc kháng sinh do bác sĩ kê toa. Dù bạn có cảm thấy khó chịu thế nào đi nữa thì bạn cũng nên tiếp tục cho con bú.

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus