.

Khi nào có thể cho bé uống sữa bò?


Tại các chuyên gia khuyên nên đợi cho đến khi bé được 12 tháng tuổi mới cho uống sữa bò?

Có một vài lý do vì sao chúng ta nên đợi cho đến khi bé được 12 tháng tuổi mới bắt đầu cho bé uống sữa bò.

Các bé không thể tiêu hóa sữa bò hoàn toàn và dễ dàng như sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa bò chứa rất nhiều protein và khoáng chất vốn có thể gây áp lực nên hai quả thận còn non nớt của bé. Bên cạnh đó, sữa bò không có đúng lượng chất sắt, vitamin C, và những chất dinh dưỡng khác mà bé cần. Điều này có thể khiến bé bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt vì protein của sữa bò có thể gây kích ứng bề mặt trong của hệ tiêu hóa, dẫn đến đi tiêu ra máu. Cuối cùng, sữa bò không thể cung cấp các loại chất béo lành mạnh nhất cho các bé đang phát triển.

khi nao nen cho be uong sua bo
Bạn nên đợi cho đến khi bé được 12 tháng tuổi mới bắt đầu cho bé uống sữa bò.

Tuy nhiên một khi con bạn đã sẵn sàng để tiêu hóa sữa bò, nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn của bé. Nó là một nguồn can-xi rất dồi dào giúp xương và răng của bé chắc khỏe và giúp điều chỉnh nghẽn mạch máu và điểu khiển cơ. Sữa bò còn là một trong những nguồn vitamin D giúp cơ thể bé hấp thu can-xi và rất quan trọng cho sự phát triển của xương. Bạn nên ưu tiên cho bé uống những loại sữa bò được tăng cường vitamin D.

Sữa bò cũng cung cấp protein cho sự phát triển, cùng với carbohydrate, mang đến cho con bạn năng lượng bé cần cho cả ngày. Và nếu con bạn có đủ can-xi, bé sẽ có ít nguy cơ bị cao huyết áp, đột quỵ, ung thư ruột kết, và gãy xương hông sau này.

 

Tôi nên cho bé uống sao nhiêu sữa bò?

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), bé sẽ có đủ can-xi và vitamin D nếu uống từ 500-600 ml sữa bò một ngày. Hãy cho bé 1 tuổi uống sữa nguyên kem trừ khi bé có nguy cơ bị béo phì cao.

Đừng cho bé uống quá 3 cốc sữa một ngày để con bạn vẫn còn bụng để ăn những thức ăn khác mà bé cần trong chế độ ăn của mình. Nếu con bạn vẫn còn khát, hãy cho bé uống nước.

 

Tôi có thể cho bé uống sữa không béo hoặc ít béo không?

Trong hầu hết các trường hợp, không nên. AAP khuyên rằng bạn chỉ nên chó bé 1 tuổi uống sữa nguyên kem. Ở tuổi này sữa càng chứa nhiều chất béo càng giúp bé duy trì cân nặng bình thường và hấp thu vitamin A và D tốt hơn. Một khi bé đã được 2 tuổi, bạn có thể chuyển sang cho bé uống sữa ít béo hoặc không béo miễn là bé vẫn phát triển tốt.

Lưu ý: Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, hoặc gia đình có tiền sử bị bệnh béo phì, cholesterol cao, hoặc bệnh tim mạch thì bác sĩ có thể khuyên bạn nên cho bé uống sữa ít béo (2%) sau khi được 1 tuổi,

 

Con tôi dường như không thích sữa bò. Tôi phải làm gì đây?

Một vài bé sẽ thích uống sữa bò ngay từ lần đầu tiên uống. Nhưng vì sữa bò có độ đặc, mùi vị, thậm chí nhiệt độ khác với sữa mẹ nên một vài bé sẽ không thích uống.

Nếu con bạn rơi vào trường hợp đó, hãy thử pha sữa bò với sữa mẹ hoặc sữa công thức (một phần sữa bò và ba phần sữa mẹ/sữa công thức). Sau đó từ từ thay đổi tỉ lệ này cho đến khi bé uống 100% sữa bò. Bạn cũng nên cho bé uống sữa bò được để ở nhiệt độ phòng.

Việc cho bé uống ít nhất 2 cốc sữa bò một ngày có thể trở thành một thử thách vô cùng khó khăn nếu con bạn không thích uống sữa bò. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cách để đưa sữa bò sao chế độ ăn của bé: Cho sữa vào ngũ cốc của bé. Bạn cũng có thể cho bé ăn ya-ua, phô mai tươi, pudding, kem sữa trứng, hoặc sữa lắc. Hãy dùng sữa để nấu súp cho bé thay vì dùng nước.

may vat sua medela swing
Bạn có thể dùng máy vắt sữa Medela Swing để vắt sữa ra và pha với sữa bò để cho bé uống.

Nếu con tôi không thích bất cứ sản phẩm nào làm từ sữa hoặc bị dị ứng với sữa thì sao?

Nếu con bạn không hấp thu đủ can-xi và vitamin D từ sữa và các sản phẩm từ sữa khác vì bé không thích thì có thể bác sĩ sẽ khuyên bạn nên cho bé uống bổ sung vitamin D và can-xi.

 

Tôi có nên cho bé uống sữa hữu cơ không?

Không có bằng chứng nào chứng minh rằng các loại sữa hữu cơ thì tốt hơn cho bé, nhưng chúng cũng hoàn toàn không có hại cho bé (Sữa hữu cơ thường có giá đắt hơn sữa thường). Hãy nghiên cứu kỹ về sữa và thức ăn hữu cơ trước khi quyết định cho bé dùng.

Tuy nhiên, AAP khuyến cáo rằng bạn không nên cho bé uống sữa "tươi" hoặc chưa tiệt trùng. Nếu không được tiệt trùng, sữa sẽ có thể chứa những vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có hại có thể khiến bé mắc những chứng bệnh nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus