.

Chế độ ăn khi cho con bú

Hầu hết các bà mẹ đang cho con bú đều không cần một chế độ ăn đặc biệt, nhưng việc ăn uống những thực phẩm lành mạnh sẽ giúp bạn có đủ năng lượng mình cần. Chăm sóc và cho con bú đôi khi cũng rất căng thẳng. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài cầu hỏi thường gặp về chế độ ăn dành cho các bà mẹ đang cho con bú nhé!

che do an khi cho con bu

Tôi cần tránh những loại thực phẩm nào khi đang cho con bú?

Nhiều người mới làm mẹ lần đầu cho rằng họ nên có một chế độ ăn đặc biệt khi đang cho con bú, nhưng câu trả lời là không. Đối với hầu hết các bà mẹ đang cho con bú, không có loại thực phẩm nào bạn nên tránh cả. Nhưng có thể bạn sẽ nhận thấy một vài loại thực phẩm nhất định có thể khiến bé bị đau bụng. Bạn có thể thử ngừng ăn chúng trong một thời gian để xem con bạn có đỡ hơn không, và bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

 

Tôi cần biết gì về ăn uống lành mạnh khi đang cho con bú?

Để ăn uống lành mạnh khi đang cho con bú, bạn cần ghi nhớ những bí quyết dinh dưỡng quan trọng dưới đây:
  • Uống nhiều nước để cơ thể luôn có đủ nước. Bạn nên uống một ly nước lọc hoặc các loại thức uống khác vào mỗi lần cho con bú.
  • Hạn chế uống những thuốc uống có chứa nhiều đường như nước ngọt hoặc nước hương trái cây.
  • Uống một lượng vừa đủ (tối đa 1-2 tách một ngày) cà phê hoặc các thức uống có chứa caffein khác sẽ không làm ảnh hưởng đến việc cho con bú của bạn. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều caffein có thể khiến bé hay quấy hoặc không ngủ tốt.
  • Bên cạnh các loại thực phẩm lành mạnh, một vài bà mẹ cho con bú cũng cần dùng thêm thực phẩm chức năng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiếp tục uống vitamin tiền sản khi đang cho con bú.

Hút thuốc và uống rượu có hại cho việc cho con bú không?

Nếu bạn hút thuốc thì việc tốt nhất bạn có thể làm cho cả bạn và bé là hãy cai thuốc càng sớm càng tốt. Nếu không thể cai thuốc, bạn vẫn nên cho con bú để bảo vệ bé khỏi các vấn đề về hô hấp và chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đừng bao giờ hút thuốc khi bạn ở gần bé, và thay quần áo sau khi hút để tránh không cho bé tiếp xúc với các hóa chất vương trên quần áo. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được giúp đỡ cai thuốc.
Bạn không nên uống nhiều rượu bia. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), thình thoảng uống một ly rượu hoặc bia sẽ không có ảnh hưởng gì đến việc cho con bú. AAP khuyên rằng bạn nên chờ ít nhất hai tiếng trước khi cho con bú. Bạn cũng có thể hút sữa trước khi uống rượu bia để cho con bú sau.

may hut sua doi medela
Bạn có thể dùng máy hút sữa đôi Medela để hút sữa trước khi uống rượu bia để cho con bú sau

Nếu tôi là một người ăn chay thì sao?

Nếu bạn đang ăn chay hoặc đang theo một chế độ ăn không bao gồm protein động vật, bạn hoặc con bạn có thể không có đủ lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ, thiếu vitamin B12 có thể gây ra những triệu chứng sau đây:
  • Chán ăn
  • Phát triển vận động chậm
  • Mệt mỏi
  • Cơ yếu
  • Nôn mửa
  • Các vấn đề về máu
Bạn có thể bảo vệ sức khỏe của mình và bé bằng cách sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 khi đang cho con bú. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về nhu cầu vitamin B12 của bạn.

 

Tôi có thể uống thuốc khi cho con bú không?

Bạn có thể uống một vài loại thuốc nhất định khi đang cho con bú, nhưng không phải là tất cả. Hầu hết mọi loại thuốc đều ít nhiều đi vào sữa mẹ. Một vài loại thuốc không có ảnh hưởng xấu gì đến bé có thể thể được sử dụng khi đang cho con bú. Hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng và trước khi bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới. Điều này áo dụng cho cả thuốc có kê toa và không kê toa, vitamin, và các loại thực phẩm chức năng ăn kiêng và thảo dược. Nếu bạn mắc những chứng bệnh kinh niên, việc ngừng dùng thuốc còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với những ảnh hưởng mà nó có thể có trên con bạn.

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus