.

Cai sữa cho bé - Khi nào thì tốt nhất?

Cai sữa là khi bé chuyển từ sữa mẹ sang các nguồn dinh dưỡng khác. Khi nào nên cai sữa cho bé là một quyết định mang tính cá nhân. Các bà mẹ có thể bị tác động bởi việc phải quay trở lại làm việc, sức khỏe của mẹ hoặc bé, hoặc đơn giản chỉ là cảm thấy nên cai sữa cho bé.

Cai sữa cho bé là một quá trình từ từ đòi hỏi sự kiện nhẫn và thấu hiểu từ cả bạn lẫn bé yêu của bạn.

khi nao nen cai sua cho be
Cai sữa cho bé là một quá trình từ từ đòi hỏi sự kiện nhẫn và thấu hiểu từ cả bạn lẫn bé yêu của bạn

Quyết định thời điểm cai sữa

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên các bà mẹ chỉ cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Sau đó, AAP khuyên rằng bé nên được kết hợp bú sữa mẹ và ăn thức ăn đặc cho đến khi bé được ít nhất 1 tuổi.

Một vài chuyên gia cho rằng sau khi bé được 1 tuổi là thời điểm tốt nhất để bắt đầu cai sữa cho bé vì ở tuổi này bé dễ thích nghi vời những sự thay đổi hơn. Một đứa bé 1 tuổi cũng có thể ăn nhiều thức ăn đặc hơn, vì vậy bé có thể sẽ tự mất hứng thú đối với sữa mẹ. Căng tức ngực cũng không còn là vấn đề lớn đối với các bà mẹ vào lúc này vì nhu cầu sữa của bé đã giảm xuống, kéo theo nguồn sữa cũng giảm xuống.

Cai sữa không phải là một việc mà bạn có thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Một vài bà mẹ quyết định cai sữa cho con vào ban ngày và cho con bú vào ban đêm, việc này phụ thuộc vào công việc cũng như lịch trình hàng ngày của bạn. Một vài bé còn tự cai sữa trước khi mẹ bắt đầu cai sữa cho bé trong khi một vài bé khác lại nhất quyết chống lại việc cai sữa ngay cả khi mẹ đã sẵn sàng.

Việc cai sữa sẽ dễ dàng hơn nếu bé đã được bú sữa từ những nguồn khác. Vì vậy hãy thử cho bé bú sữa mẹ đã được hút ra từ bình một khi bé đã có thói quen bú mẹ ổn định - ngay cả khi bạn dự định tiếp tục cho con bú, việc này sẽ giúp cho việc cai sữa sau này dễ dàng hơn. Nó cũng cho phép các thành viên khác trong gia đình giúp bạn cho bé bú và bạn cũng có thể giao bé cho người trông trẻ khi cần thiết.


may hut sua doi medela
Bạn có thề dùng máy hút sữa đôi Medela để hút sữa ra và cho bé bú từ bình
Nếu bạn quyết định cai sữa cho bé trước khi bé được 1 tuổi hoặc nhận ra rằng bạn không có đủ sữa, bạn phải cho bé uống bổ sung sữa công thức tăng cường sắt. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để xem loại sữa công thức nào phù hợp với con bạn. Nếu bé sắp được một tuổi, hãy thử cho bé uống sữa công thức từ cốc thay vì từ bình.

Mặc dù có một vài đứa bé sẵn sàng bú mẹ mãi mãi và sẽ đợi cho đến khi mẹ bắt đầu cai sữa, những bé khác lại sẽ "gợi ý" cho bạn rằng chúng đã sẵn sàng để cai sữa. Chúng sẽ thể hiện sự thờ ơ hoặc khó chịu khi được cho bú hoặc chỉ bú trong một khoảng thời gian ngắn hơn trước kia. Một vài bé lại dễ bị sao nhãng khi bú, khiến bạn phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể cho bé bú xong.

 

Bắt đầu cai sữa

Để mẹ và bé có thể điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, cai sữa nên là một quá trình diễn ra từ từ.

Bạn có thể giảm từ từ số lần bú mẹ trực tiếp của bé cho đến khi bé hoàn toàn bú sữa từ bình hoặc cốc. Nếu bạn có ý định tiếp tục cho bé uống sữa mẹ đã được hút ra, bạn phải hút sữa thường xuyên để duy trì nguồn sữa của mình. Nếu bạn đang cai sữa cho bé, việc giảm bú mẹ từ từ cũng giúp bạn không bị căng tức ngực. Bạn nên bắt đầu bằng việc ngừng cho bé bú vào giữa ngày vì đó là khoảng thời gian ngắn nhất và bất tiện nhất - đặc biệt là khi bạn đã đi làm trở lại. Nhiều bà mẹ sẽ ngừng cho con bú trước khi đi ngủ cuối cùng vì đó là khoảng thời gian giúp hai mẹ con xây dựng mối quan hệ tình cảm tốt nhất.

Một cách bắt đầu khác là cho bé được hoàn toàn quyết định khi nào thì nên cai sữa. Một khi bé đã ăn ba bữa thức ăn đặc một ngày, bé sẽ bắt đầu bú mẹ ít hơn. Trong trường hợp này, bạn có thể nhận thấy rằng nguồn sữa của mình bắt đầu giảm vì nhu cầu của bé giảm, vì vậy bạn cần phải hút sữa thường xuyên nếu muốn duy trì nguồn sữa của mình.

Nếu con bạn bắt đầu bú mẹ ít hơn, bạn nên bảo đảm rằng bé được uống đầy sữa ngoài hoặc sữa công thức. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về lượng sữa mà bé cần uống mỗi ngày.

 

Cảm xúc lẫn lộn

Nhiều bà mẹ quyết định cai sữa cho con với những cảm xúc lẫn lộn. Một mặt, cai sữa sẽ mang đến cho họ nhiều sự tự do và linh hoạt hơn, cùng với sự tự hào khi nhận ra con mình đang hướng đến một cột mốc quan trọng trong cuộc đời. Mặt khác, cho con bú là một hoạt động vô cùng thân tình giúp tạo nên sợi dây tình cảm đặc biệt giữa hai mẹ con - và một vài người sẽ cảm thấy thật khó khăn khi phải từ bỏ nó.

Bạn có thể sẽ có rất nhiều cảm xúc khác nhau và bé cũng vậy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng còn có rất nhiều cách khác để chăm sóc và kết nối với con bạn trong những ngày sắp tới.

 

Giúp bé cai sữa dễ dàng hơn

Để giúp quá trình cai sữa diễn ra thuận lợi hơn, hãy làm theo những hướng dẫn dưới đây:
  • Cho bé tham gia vào một hoạt độ vui chơi thú vị hoặc ra ngoài đi dạo vào những khoảng thời gian mà bạn thường cho bé bú trước kia.
  • Tránh ngồi ở những nơi bạn thường cho bé bú hoặc mặc quần áo bạn thường mặc khi cho bé bú trước kia.
  • Trì hoãn cai sữa cho bé nếu bé đang cố gắng thích nghi với những sự thay đổi khác. Cố gắng cai sữa cho bé khi bé mới bắt đầu đi nhà trẻ hoặc đang mọc răng không phải là một ý kiến hay.
  • Nếu con bạn nhỏ hơn 1 tuổi, hãy thử cho bé bú sữa từ bình hoặc cốc vào những khoảng thời gian mà bạn thường cho bé bú trước kia.
  • Đối với những bé lớn hơn, hãy thử cho bé ăn một món ăn vặt lành mạnh, uống sữa từ cốc hoặc đơn giản chỉ là một cái ôm thắm thiết.
  • Hãy thử thay đổi thói quen hàng ngày của mình để mà bạn sẽ có việc bận vào những khoảng thời gian mà bạn thường cho bé bú trước kia.
  • Hãy nhờ sự giúp đỡ của chồng để tạo sự sao nhãng cho bạn.
  • Nếu con bạn bắt đầu có một thói quen giúp bé cảm thấy thoải mái như mút tay, đừng ngăn cản bé. Con bạn có thể đang cố gắng để thích nghi với những sự thay đổi về mặt cảm xúc khi phải cai sữa đấy.

 

Tôi nên cho con bú sữa mẹ đến bao giờ?

Một vài chuyên gia cho rằng chẳng cho gì sai khi tiếp tục cho con bú cho đến khi bé bắt đầu đi học mẫu giáo, miễn là mẹ và bé cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Tuy nhiên, việc cai sữa đôi khi sẽ trở nên khó khăn với những bé lớn, vì chúng đã quá quen thuộc với việc bú sữa mẹ rồi.

Bạn nên nhớ rằng trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi nên được ăn thức ăn đặc kết hợp với sữa mẹ. Sau 1 năm, sữa mẹ sẽ không đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé lúc này; thức ăn đặc phải có mặt thường xuyên trong chế độ ăn của bé.

Khi bạn bắt đầu cai sữa cho bé, hãy nhớ rằng con bạn cần thời gian để thích nghi với việc uống sữa từ cốc. Vì vậy hãy kiên nhẫn khi bé yêu cũa bạn bắt đầu khám phá thế giới thức ăn nhé!

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus