.

Giải đáp: Huyết áp cao có ăn được thịt gà không?

Đối với người Việt, thịt gà là loại thức ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thịt gà có thể gây tăng huyết áp. Vậy liệu người bị huyết áp cao có ăn được thịt gà không?

Huyet ap cao co an duoc thit ga khong


Huyết áp cao có ăn được thịt gà không?” là thắc mắc chung của nhiều người bị cao huyết áp. Lượng cholesterol trong da gà, mỡ gà và lòng trắng trứng gà rất cao. Lượng cholesterol trong máu cao dẫn đến việc các động mạch bị cứng hoặc bị thu hẹp khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua mạch máu và làm tăng huyết áp. Bởi vậy người bị cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch không nên ăn nhiều thịt gà, nhất là phần da gà. Tuy nhiên, người bị huyết áp cao vẫn có thể ăn một chút thịt đùi và ức gà, nên cần lưu ý loại bỏ hoàn toàn phần da và mỡ gà.

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu để xem liệu collagen - một loại protein có trong chân gà - có thể bị dạ dày phân hủy thành các protein nhỏ hơn để làm giảm huyết áp hay không. Về mặt tích cực, các protein nhỏ hơn được phát hiện hoạt động tương tự như chất ức chế ACE - một loại thuốc được bác sĩ kê đơn để kiểm soát huyết áp cao. Để kiểm tra thêm lý thuyết này, các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên chuột bạch. Trên thực tế, protein trong đùi gà đã gây ra sự giảm huyết áp của chuột. Do những kết quả này, các nhà nghiên cứu của nghiên cứu đang đề xuất rằng mọi người có thể ăn súp gà làm từ thịt đùi gà để giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng đùi gà không chứa đủ collagen để thay thế việc uống thuốc huyết áp. Như vậy, câu hỏi “Huyết áp cao có ăn được thịt gà không?” đã được giải đáp kĩ càng.

Lưu ý về các loại thịt cho người huyết áp cao:

  • Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong thịt đỏ và thịt lợn, người bị huyết áp cao phải tránh những chất này nên tốt nhất nên tránh ăn loại thịt này. Ví dụ về thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt cừu, thịt bê, thịt nai và dê.

  • Bạn cũng nên cắt giảm lượng thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói và giăm bông. Chúng thường chứa nhiều natri vì đã xử lý, ướp gia vị và bảo quản bằng muối. Theo cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) một cây xúc xích chứa tới 567 mg.

  • Thịt nạc là một lựa chọn tốt hơn nhiều khi bị tăng huyết áp, đặc biệt là gà không và cá.

  • Cá là một nguồn protein nạc tuyệt vời. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu... chứa nhiều axit béo omega-3, có tác dụng giảm huyết áp và giảm chất béo trung tính. Ngoài các loại cá này, cá hồi có chứa vitamin D. Thực phẩm hiếm khi chứa vitamin D, và loại vitamin giống như hormone này có đặc tính có thể làm giảm huyết áp.

  • Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng tiêu thụ thịt gà hoặc cá phải được giới hạn ở mức bình thường, vì tiêu thụ quá nhiều cũng có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tim. Một lần nữa, câu trả lời cho câu hỏi  “Huyết áp cao có ăn được thịt gà không?” được khẳng định.

Người bị bệnh huyết áp cao cần phải lưu ý rất nhiều về chế độ ăn hàng ngày. Việc đặt ra các câu hỏi về thực phẩm mình ăn hàng ngày như huyết áp cao có ăn được thịt gà không, có ăn tôm được không, nên uống gì hàng ngày… là rất cần thiết. Điều chỉnh chế độ ăn là phương pháp kiểm soát huyết áp tự nhiên và hiệu quả.


Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus