.

Một số bệnh về da ở người cao tuổi và cách chăm sóc

Khi bắt đầu bước qua tuổi 50, sức đề kháng suy giảm làm cho sợi tạo keo và sợi liên kết dưới da cũng bị xơ hoá, chức năng tuyến bã và tuyến mồ hôi cũng bị suy giảm đáng kể. Đó chính là những lý do gây ra bệnh về da ở người cao tuổi, các bệnh về da thường đem theo những cảm giác khó chịu cho người già nhất là những khi tiết trời đột ngột thay đổi. Hãy cũng xem những căn bệnh về da ở người cao tuổi phổ biến hiện nay và cách chăm sóc như thế nào nhé.

Một số căn bệnh về da ở người cao tuổi

Khi tiết trời vào những thời điểm như mùa hanh khô, độ ẩm thấp, nhiều gió bụi làm cho các vi khuẩn trong không khí sinh sôi và phát tán nhanh gây nên các bệnh về da ở người cao tuổi. Trong mùa lạnh, người cao tuổi do sức đề kháng kém nên dễ bị mắc dễ bị mắc bệnh hơn. Bệnh về da ở người cao tuổi càng nhiều thì càng khiến sức khỏe phải chịu ảnh hưởng nặng nề vì những khó chịu mà bệnh đem lại.

>>> Xem thêm về cách ngăn ngừa bệnh tim mạch ở người già tại:  https://giadinhvietvuive.blogspot.com/2020/09/nhung-cach-ngan-ngua-benh-tim-mach-o.html

Bệnh về da ở người cao tuổi hay xuất hiện

Một số căn bệnh  về da ở người cao tuổi hiện nay mà bạn cần biết:

  • Bệnh ngứa da: Người cao tuổi bị ngứa da đơn thuần không do các bệnh toàn thân khác gây nên mà có thể do tác động từ nhiều yếu tố môi trường, thức ăn, thời tiết. Khi ngứa gãi nhiều làm da bị trầy xước, nhiễm khuẩn. Khi người cao tuổi rơi vào trạng thái ngứa da nguy hiểm này thì cần làm các xét nghiệm y học chẩn đoán để phân biệt về công thức máu, chức năng gan, thận và tìm ra nguyên nhân điều trị.

  • Mụn cơm: Đây là căn bệnh về da ở người cao tuổi mà chúng ta rất thường nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày. Người cao tuổi có thể bị mụn cơm ở lưng, cổ, có dạng một nốt sần gồ ao lên hình bầu dục và có hình tròn, kích thước tùy thuộc vào từng người bệnh.

  • Zona thần kinh: Đây là căn bệnh về da ở người cao tuổi rất phổ biến. Nó xuất hiện thường ở một bên cơ thể do tổn thương các rễ thần kinh. Khi mắc bệnh, người bệnh thường bị sốt cao, đau rát, ngứa ở vùng da bị zona. Sau một vài ngày, tại vùng da bệnh người cao tuổi xuất hiện một mảng dát màu hồng đỏ, có các sụn nước lọc lên thành từng chùm sát vào nhau hoặc thành từng mảng.

  • Bệnh vẩy nến: Bệnh vẩy nến cũng là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, bệnh thường xảy ra từng đợt, có màu đỏ và kích thước khác nhau, chúng có ranh giới rất rõ so với vùng da khác. Vảy của bệnh có nhiều tầng lớp và rất dễ bong ra khỏi vùng da và vảy khác tạo ra rất nhanh

Một số căn bệnh về da ở người cao tuổi

Một số bệnh về da khác ở người cao tuổi thường gặp như bạch biến, loét da, bệnh tự miễn, bệnh da đỏ toàn thân tróc vảy, hắc lào, lang ben hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư da nhưng tỷ lệ này gặp ít hơn ở người cao tuổi. Bệnh lang ben, hắc lào là những bệnh do nấm, hay xảy ra vào mùa hè nắng nóng bởi vì da ra mồ hôi nhiều tạo điều kiện cho nấm phát triển. Các bệnh về da này đều đem lại cảm giác khó chịu, đau rát cho người già, một số bệnh còn ảnh hưởng đến ngoại hình khiến người già hay tự ti và khép kín cuộc sống lại, điều này rất dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Không những vậy, những bệnh về da này sẽ rất dễ xuất hiện và nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân nằm một chỗ, cần có cách chăm sóc người bệnh nằm lâu riêng biệt tránh để tình trạng lở loét, nhiễm trùng xảy ra. 

Cách ngăn ngừa các bệnh về da ở người cao tuổi

Ðể làm giảm mắc các bệnh về da ở người cao tuổi, trước hết cần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bởi vì trong cuộc sống hàng ngày khó có một chế độ dinh dưỡng nào dành riêng cho da của người cao tuổi, trong khi đó, nâng cao sức đề kháng của cơ thể người cao tuổi thì có ảnh hưởng rất tốt đến mọi cơ quan, trong đó có tổ chức da: 

  • Ăn uống đủ chất và đủ số lượng trong từng bữa ăn là hết sức quan trọng. Trong các bữa ăn, nên hạn chế ăn thịt mà tăng cường ăn cá, rau và quả. Cá, rau và quả có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi cơ quan trong cơ thể vì chúng cung cấp các loại vi chất chống lão hóa và đồng thời trong rau có nhiều chất xơ là loại góp phần chống táo bón ở người cao tuổi. 

  • Ngoài chế độ dinh dưỡng tốt, đều đặn thì phải luôn luôn giữ vệ sinh cá nhân như mùa nắng nóng nên tắm, rửa và thay quần áo hàng ngày. Người cao tuổi nên mặc quần áo chất liệu vải sợi, cotton, mỏng, thoáng mát; không nên mặc quần áo chất liệu sợi ni lông khó thoát khí làm cho da ứ đọng mồ hôi dễ gây viêm da. Những loại quần áo nào gây dị ứng cho da thì dứt khoát loại bỏ không được dùng. Những trường hợp người cao tuổi không tự vệ sinh cá nhân được thì người nhà hoặc người giúp việc cần lưu ý trong khâu ăn, uống và mặc.

  • Để phòng tránh các bệnh về da ở người cao tuổi, bạn nên lưu ý môi trường sống, vấn đề vệ sinh, đặc biệt là cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh đúng cách.

  • Nên thường xuyên rèn luyện cơ thể bằng các bài thể dục hoặc đi bộ. Khi đi ra ngoài đường, nên đeo khẩu trang, mang kính, mũ để hạn chế bụi, gió khiến các bệnh ngoài da tái phát và nặng hơn nhé.

Hạn chế tiếp xúc khi gặp bệnh về da

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn hiểu hơn về những căn bệnh về da ở người cao tuổi cũng như có cách chăm sóc ngăn ngừa để ông bà cha mẹ trong gia đình sống vui khoẻ nhé.


Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus