.

Hướng dẫn cách vệ sinh cho người bị liệt tránh lỡ loét tì đè


Người bị liệt phải ngồi hoặc nằm lâu một chỗ thường sẽ kéo theo biến chứng lỡ loét da do tì đè hoặc vệ sinh không sạch sẽ. Vậy cách vệ sinh cho người bị liệt như thế nào để ngăn ngừa được biến chứng gây đau đớn này thì bạn hãy cùng tham khảo bài viết sau đây, để có sự chăm sóc khoa học và hiệu quả nhất nhé.

Những sai lầm thường gặp trong cách vệ sinh cho người bị liệt tại nhà


Người bị liệt thường là di chứng để lại của các căn bệnh nguy hiểm, khiến thể trạng người bệnh chậm hồi phục, từ sinh hoạt đến việc ăn uống đều cần sự giúp đỡ từ người thân. Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn mưu sinh lẫn guồng quay việc nhà việc người khiến cho việc chăm sóc người bệnh không được tốt. Nhiều sai lầm trong cách vệ sinh cho người bị liệt dẫn đến tình trạng bệnh thêm nặng như lỡ loét hoặc viêm nhiễm, chúng ta hãy xem những sai lầm đó là gì, mình có đang mắc phải không để kịp thời thay đổi nhé:

  • Sai sót đầu tiên trong cách vệ sinh cho người liệt là việc vệ sinh cá nhân: Nhiều người liệt phải cần dùng đến tã để hỗ trợ trong vấn đề đi vệ sinh, tuy nhiên việc được thay tã thường xuyên thì lại không được đảm bảo. Điều này gây ra tình trạng ẩm ướt da, viêm nhiễm da ở vùng mông, bẹn lâu dần sẽ dẫn đến loét gây đau đớn và nhiễm khuẩn.
  • Thứ hai là nhiều người thân bận rộn nên chỉ để ý đến cách vệ sinh cho người bị liệt mà không thường xuyên vệ sinh đồ dùng cá nhân hoặc vệ sinh giường bệnh. Việc này sẽ làm tích tụ vi khuẩn trong không gian sống của bệnh nhân.
  • Nhiều người lại cảm thấy chăm sóc người liệt là việc phiền toái, khó chịu, và thường bỏ mặc hoặc làm không dụng tâm. Cẩu thả trong cách vệ sinh cho người bị liệt hoặc không vệ sinh, gây ra nhiều biến chứng nặng hơn cho người bệnh
cách vệ sinh cho người bị liệt

Thực sự mà nói, việc chăm sóc tốt sẽ góp phần quan trọng giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, gia đình cũng sẽ sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn. Vì thế người chăm sóc cần có sự chu đáo, trách nhiệm và hiểu biết để có cách chăm sóc, cách vệ sinh cho người liệt tốt nhất có thể.

Hưỡng dẫn cách vệ sinh cho người bị liệt tránh lỡ loét tì đè


Cách vệ sinh cho người bị liệt tránh được biến chứng lỡ loét là vấn đề quan trọng hàng đầu khi chăm sóc người liệt tại nhà, bạn cần ghi nhớ những hướng dẫn về cách vệ sinh cho người liệt như sau:

Về vệ sinh thân thể


Do bệnh nhân nằm lâu một chỗ nên cơ thể nơi tiếp xúc với giường bệnh sẽ có thể ẩm thấp do mồ hôi, đều này làm cho người bệnh dễ bị loét da, nhiễm trùng. Nên cách vệ sinh cho người bị liệt cần làm mỗi ngày là nên đỡ người bệnh dậy khỏi giường một thời gian ngắn, lau chùi cơ thể, thay quần áo sạch sẽ, sử dụng các loại phấn rơm, để cơ thể thoáng mát sau khi tắm và sau khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó cần vệ sinh răng miệng, tai sạch sẽ hằng ngày, cắt móng tay, móng chân khi thấy dài.

Vệ sinh giường nằm


Cần phải thay ga giường thường xuyên, không nên đặt các vật dụng ăn uống trên giường, cần lau chùi khu vực xung quanh sạch sẽ thoáng mát. Đồng thời, cách vệ sinh cho người liệt khoa học là nên dùng các chất vô trùng để làm sạch khu vực một cách hiệu quả. Quần áo cũng hạn chế để trên giường mà nên xếp gọn lại để vào tủ sạch và cất đi.

Về cấn đề đi vệ sinh


Cách vệ sinh cho người bị liệt sau khi họ đi vệ sinh cũng cần được thực hiện sạch sẽ và thường xuyên. Nếu vệ sinh trên giường các bạn phải thay giường, đệm, quần áo, tắm rửa sạch sẽ bằng các loại xà phòng thơm, sau đó dùng phấn rơm thoa thân thể. Nếu dùng tã, phải thay tã ngay sau khi vệ sinh, hoặc định kỳ 3-4 tiếng phải kiểm tra và thay mới để tránh vùng da nơi tã tiếp xúc bị hâm, ẩm hoặc ủ mồ hôi.

Bên cạnh việc vệ sinh cá nhân và không gian sống, để giúp người bệnh hạn chế được tình trạng lỡ loét do tì đè thì bạn nên thường xuyên giúp người bệnh vận động, thay đổi vị trí nằm hoặc ngồi. Bằng cách giúp họ xoay chuyển tư thế, mát xa vùng da bị đè nhẹ nhàng để máu đảm bảo được lưu thông xuyên suốt nhé.

vệ sinh cho người bị liệt


Chăm sóc người bệnh luôn là một việc vất vả và chiếm nhiều thời gian công sức, tuy nhiên nếu bạn làm đúng phương pháp và tận tâm thì người bệnh khôi phục nhanh, giai đoạn khó khăn sẽ chóng qua. Hy vọng những chia sẽ về cách vệ sinh cho người bị liệt tránh lỡ loét tì đè sẽ giúp ích cho bạn nhé.

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus