.

Tế bào gốc máu cuống rốn là gì

Vợ chồng mình vừa lưu trữ tế bào gốc của con, nhận thấy có nhiều bậc cha mẹ cũng mong muốn chuẩn bị cho tương lai con, nhưng chưa hiểu rõ về tế bào gốc máu cuống rốn nên mình viết bài này để chia sẻ với mọi người một số hiểu biết và kinh nghiệm của mình về việc lưu trữ tế bào máu cuống rốn.

Tế bào gốc máu cuống rốn là gì?

Trước đây khi việc lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn chưa thông dụng tại Việt Nam, cuống rốn được xem là rác thải y tế, không có giá trị sử dụng. Nhưng từ khi các bậc phụ huynh nhận ra được tầm quan trọng của tế bào gốc máu cuống rốn trong việc điều trị bệnh thì việc lưu trữ ngày càng phổ biến hơn. 
Theo kết quả nghiên cứu mà mình đọc được trên internet, tế bào gốc máu cuống rốn có khả năng thay thế và tái tạo tủy xương bị tổn thương, hoặc bị bệnh, chỉnh sửa khiếm khuyết di truyền, và có tiềm năng to lớn cho liệu pháp tế bào và y học tái tạo. 

tế bào gốc máu cuống rốn
Tế bào gốc máu cuống rốn có tiềm năng to lớn cho liệu pháp tế bào và y học tái tạo

Lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn dự phòng điều trị bệnh cho tương lai con

Lý do vợ chồng mình quyết định lưu trữ tế bào gốc cuống rốn cho bé là vì khả năng và tiềm năng của tế bào gốc trong việc điều trị bệnh cho tương lai con. 
Theo mình tìm hiểu từ chuyên gia nơi mình lưu trữ tế bào gốc máu dây rốn cho bé, thì cơ chế hoạt động của tế bào gốc máu khi con có nhu cầu chữa bệnh là tế bào gốc sẽ được truyền vào máu để chữa trị và khôi phục các tế bào mô bị tổn thương hoặc bị bệnh. 
Theo thông tin mình sưu tầm được thì hiện nay có rất nhiều căn bệnh có thể điều trị bằng tế bào gốc máu dây rốn, như:
  • Các bệnh ung thư máu: bệnh bạch cầu cấp và mãn tính do tủy xương tạo ra, bệnh bạch cầu tăng lympho bào cấp tính, các bệnh lý mô bào, các bệnh lý tăng hồng cầu khác, đau tủy, hội chứng loạn sản tủy, bệnh bạch cầu tương bào.
  • Các bệnh khối u rắn: bệnh mô bào, u nguyên bào thần kinh, u nguyên bào võng mạc, ung thư lympho  Hodgkin, ung thư lympho không phải là Hodgkin.
  • Các bệnh rối loạn huyết học lành tính: bệnh thiếu máu bất sản, bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh, bệnh thiếu máu Fanconi, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, bệnh Gunther (Bệnh porphyrin thuộc hồng cầu), hội chứng rối loạn sinh tủy di truyền, hội chứng thực bào máu, bệnh thiếu hụt kết dính bạch cầu, rối loạn sản xuất hồng cầu, Hồng Huyết Cầu Lưỡi Liềm, bệnh thiếu máu vùng biển, Hemoglobin niệu kịch phát về đêm, hội chứng Diamond-Blackfan, hội chứng DiGeorge, hội chứng Evans.
  • Các bệnh rối loạn suy giảm miễn dịch: bệnh u hạt mãn tính, suy giảm miễn dịch thông thường, bệnh suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (SCID), giảm sản Sụn - Tóc, hội chứng Shwachman-Diamond, hội chứng Wiskott-Aldrich.
  • Các bệnh rối loạn chuyển hóa: bệnh thoái hóa hệ thần kinh, bệnh Gaucher, bệnh Wolman, bệnh loạn dưỡng bạch cầu biến sắc, bệnh xương đá, hội chứng Hunter,  bệnh Krabbe, bệnh thiếu hụt beta-glucuronidase, hội chứng Lesch-Nyhan, hội chứng Maroteaux-Lamy, hội chứng Sly.

Vợ chồng mình chọn lưu trữ tế bào gốc máu không chỉ vì khả năng chữa trị những căn bệnh hiện tại, mà còn vì tiềm năng to lớn của liệu pháp này trong tương lai. Theo kết quả của những cuộc nghiên cứu lâm sàng mà mình biết, tế bào gốc máu dây rốn đang mang đến niềm hy vọng rất lớn cho việc chữa trị cho căn bệnh thế kỷ AIDS, bại não, tổn thương tủy sống, tiểu đường loại I, ung thư buồng trứng, cùng nhiều căn bệnh khác. 
Dù chỉ có một chút hy vọng bảo vệ con khỏi những căn bệnh được cho là nan y, không có khả năng chữa trị dứt điểm ở hiện tại, mình cũng sẽ chấp nhận đánh cược. Huống chi là các nghiên cứu lâm sàng đã đem lại nhiều kết quả khả quan?
>>> Xẻm thêm về công dụng lưu trữ tế bào gốc tại: https://medezevn.com/vi/tac-dung-cua-te-bao-goc-doi-voi-cac-thanh-tuu-y-hoc-the-gioi-p133

Lựa chọn ngân hàng lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn

Với những lợi ích mình vừa kể trên, mọi người đã có thể hiểu được tầm quan trọng của việc lưu trữ tế bào gốc máu rồi. Sau đây mình sẽ nói về cách lựa chọn ngân hàng lưu trữ tế bào gốc tại Việt Nam. 
Để đưa ra quyết định chính xác, đầu tiên ba mẹ nên tìm hiểu thật cẩn thận về nguồn gốc và danh tiếng của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc đó. Xem ngân hàng lưu trữ tế bào gốc đó có đáng tin cậy hay không, có đầy đủ chứng nhận chất lượng lưu trữ hay không, có bất cứ thông tin trái chiều về ngân hàng đó trôi nổi trên internet hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông nào hay không. 
Tiếp theo, bạn kiểm tra đến khả năng xử lý, chiết tách và hiệu quả lưu trữ của ngân hàng tế bào gốc đó. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy chiết tách tự động tế bào gốc máu như AXP AutoXpress, Hespan hay Sepax. Mỗi loại máy đem lại hiệu quả chiết tách tế bào gốc khác nhau. Trong đó, AXP AutoXpress mang lại hiệu quả chiết tách tế bào gốc tốt nhất.

tế bào gốc máu cuống rốn là gì
Hiệu quả chiết tách tế bào gốc máu của máy AXP AutoXpress so với các loại máy khác
Cuối cùng, ba mẹ xem xét đến nhân viên, điều dưỡng, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm cũng như thái độ làm việc có tốt hay không. Vì dù sao đó cũng sẽ làm việc trực tiếp với bạn, luôn bên bạn khi bạn cần nên chọn một đội ngũ có tâm và trình độ cao là rất cần thiết.
Medeze là ngân hàng lưu trữ tế bào gốc mình đã chọn để lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn cho con. Trước khi chọn Medeze mình đã tìm hiểu rất cẩn thận. Theo mình biết, Medeze là ngân hàng tế bào gốc rất nổi tiếng và uy tín của Thái Lan, có chủ tịch là bác sĩ hoàng gia. 
Tra cứu về Medeze trên mạng, mình chỉ thấy được những tin tức tốt về chất lượng lưu trữ tế bào gốc của Medeze, mà không hề có một tin trái chiều nào. Nhưng do cẩn thận nên mình vẫn chưa tin tưởng được ngay, mà phải đến xác nhận tại văn phòng đại diện của Medeze tại Việt Nam. 
Vì ba mẹ biết đó, đâu phải thông tin nào trên mạng cũng đáng tin đâu. Dạo này có nhiều tin quảng cáo lắm. Sau khi đến văn phòng đại diện tại Việt Nam của Medeze mình mới cảm thấy đáng tin hơn, vì thái độ và cách làm việc của nhân viên rất tốt. Họ sẵn sàng giải đáp mọi thông tin mình cần bằng thái độ rất chuyên nghiệp. Tới đây, mình đã quyết định được 60% sẽ gửi ở đây rồi, bước cuối cùng là đến xem phòng thí nghiệm của ngân hàng tế bào gốc Medeze tại Thái để xem công nghệ và dịch vụ chiết tách bên họ thôi. Sau chuyến hành trình, mình ưng lắm.
Phòng thí nghiệm được trang bị máy móc tiên tiến, lại đạt chuẩn phòng sạch Clean Room Class 100 gì đó có khả năng chống cháy bảo đảm an toàn cho tế bào gốc mình lưu. Tế bào gốc máu cuống rốn được các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Medeze xử lý bằng công nghệ tự động AXP AutoXpress. Mình không có bất cứ phàn nàn nào về dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cuống rốn của Medeze. Lưu ở Medeze rất yên tâm về chất lượng ba mẹ ạ!

hình tế bào gốc máu cuống rốn
Các chuyên gia đang xử lý mẫu vật tại phòng thí nghiệm Medeze

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus