.

Top 5 mẹo rửa mặt dành cho da mụn

Đối với một vài người, mụn là một vấn đề rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, đối với những người không được may mắn như vậy, nó có thể trở thành một cuộc chiến đấu dai dẳng nhằm bảo vệ chiến trường trên khuôn mặt của chúng ta khỏi thảm họa về da này. Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc bạn nên giành được chiến thắng rồi - đó là lý do vì sao hôm nay chúng tôi xin trang bị cho bạn 5 cách rửa mặt lý tưởng dành cho da mụn. Hãy cùng xem qua nhé!

meo rua mat danh cho da mun
Rửa mặt đúng cách có thể giúp cải thiện tình trạng mụn của bạn.

1. Rửa mặt hàng ngày

Chúng ta thường nghĩ rằng mụn là hậu quả của việc không giữ gìn vệ sinh cho khuôn mặt. Trên thực tế, điều này là một trong những suy nghĩ sai lầm lớn nhất về mụn. Mụn có nguồn gốc sâu xa hơn thế nhiều mà cụ thể là từ trong nang lông. Mụn xuất hiện khi hoóc-môn nam testisterone (ở cả nam và nữ) khiến những nang này tiết ra nhiều dầu hơn bình thường. Việc này sẽ gây bít lỗ chân lông, dẫn đến xuất hiện mụn và vi khuẩn xâm nhập gây viêm và tấy đỏ.

Tuy nhiên, ngay cả khi vệ sinh kém không phải là nguồn gốc của vấn đề, bạn cũng nên giữa vệ sinh cho khuôn mặt của mình để lỗ chân lông không bị bít, tạo môi trường có vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Tốt nhất là bạn nên rửa mặt hai lần một ngày, nhưng tránh dùng xà phòng. Xà phòng có thể cướp mất lớp bảo vệ tự nhiên của da mặt, và nhiều loại xà phòng có độ pH cao hơn da có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn.
Các hóa chất có tên gọi chất hoạt động bề mặt trong một số loại xà phòng có thể gây kích ứng da mặt. Thay vào đó, bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa mặt hai lần một ngày.

2. Đừng chà xát

Bất cứ khi nào chúng ta bị dính một thứ gì đó không mong muốn trên da, phản ứng tự nhiên của chúng ta là liên tục chà xát cho đến khi đã loại bỏ được nó hoàn toàn. Tuy nhiên, đây là một chiếc lược vô cùng không hay đối với da mụn. Chà xát quá mức có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng mụn càng trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy bạn nên tránh dùng những loại sữa rửa mặt tẩy tế bào chết hạt to cũng như những dụng cụ rửa mặt như xơ mướp hoặc cọ rửa mặt. Thay vào đó, hãy dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ và dùng đầu ngón tay mát-xa một cách nhẹ nhàng. Sau đó rửa mặt thật sạch bằng nước và vỗ nhẹ da mặt. Tuyệt đối không chà xát bạn nhé!

3. Thử dùng sữa rửa mặt có chứa a-xít salicylic

A-xít salicylic (có nguồn gốc từ thực vật) là một trong những hóa chất chống mụn hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay. Nó sẽ xâm nhập vào các nang lông và giúp loại bỏ tế bào chết cũng như các chất cặn bã gây bút lỗ chân lông. Nó cũng giúp trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

A-xít salicylicis được sử dụng với một lượng khá nhỏ (0,5-2%) trong nhiều loại sữa rửa mặt thông dụng cũng như những loại sữa rửa mặt chuyên dụng. Da bạn có thể sẽ bị kích ứng một chút trong những ngày đầu sử dụng, nhưng điều này sẽ chấm dứt sau một vài ngày. A-xít salicylicis chỉ có tác dụng rõ rệt sau một vài tuần sử dụng, vì vậy hãy kiên nhẫn bạn nhé.

sua rua mat khoang chat nivea ngua mun tay trang
Sữa rửa mặt khoáng chất Nivea ngừa mụn & tẩy trang giúp ngăn ngừa 10 vấn đề liên quan đến mụn.

4. Thứ dùng sữa rửa mặt có chứa benzoyl peroxide

Tương tự như a-xít salicylic, benzoyl peroxide cũng giúp tẩy tế bào chết gây bít lỗ chân lông. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giết vi khuẩn gây mụn.

Benzoyl peroxide là một thành phần hoạt tính thường có mặt trong các sản phẩm sữa rửa mặt trị mụn như Clearasil và ProActiv. Tương tự như a-xít salicylic, nó sẽ không có tác dụng rõ rệt ngay lập tức, vì vậy bạn nên kiên nhẫn sử dụng trong 4-6 tuần để thấy được tác dụng. Bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt chứa khoảng 2,5% benzoyl peroxide và tăng lên dần dần nếu không hiệu quả. (Benzoyl perozide có thể gây kích ứng da ở liều cao.)

Nếu benzoyl peroxide hoặc a-xít salicylic acid quá mạnh đối với da bạn, bạn nên thử dùng các sản phẩm dịu nhẹ hơn như xà phòng kháng khuẩn Cetaphil để rửa mặt mà không sợ gây kích ứng. Bạn cũng có thể dùng dung dịch tinh tầu trà 5% vốn có chứa các thành phần kháng khuẩn tự nhiên để rửa mặt.

5. Đừng làm khô da quá mức

Một số loại sữa rửa mặt trị mụn có tác dụng làm khô da. Điều này trông có vẻ như là một điều tốt, nhưng việc làm khô da quá mức có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn. Để tránh điều này, hãy luôn dưỡng ẩm cho da.

Bạn nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm được đóng mác "không chứa dầu" hoặc "không gây kích ứng mụn", có nghĩa là chúng sẽ không gây bít lỗ chân lông của bạn. Nếu bạn đang sử dụng thuốc đặc trị mụn, hãy nhớ thoa kem dưỡng ẩm sau khi dùng thuốc.

Để duy trì độ ẩm cho da, bạn nên tránh dùng các thành phần như alcohol và nước cây phỉ. Tuy có tác dụng trị mụn nhưng những thành phần này sẽ làm khô da bạn và làm cho tình trạng mụn của bạn trở nên xấu đi.

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus