.

Sự phát triển thể chất của trẻ 0-3 tuổi

Trong suốt ba năm đầu tiên của cuộc đời, con người biến đổi từ phụ thuộc sang tự lập về mặt thể chất với nhiều những kỹ năng tự lực và vận động cơ bản. Tuy mỗi đứa trẻ đều có hành trình phát triển phát nhau nhưng tất cả trẻ sơ sinh đều chia sẻ một sự phát triển dần dần từ 0-3 tuổi. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về con mình, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

su phat trien the chat cua tre 0-3 tuoi

 

Sơ sinh - 3 tháng

Trẻ sẽ học cách điều khiển cơ và vận động của mình. Kiểm soát vận động bắt đầu từ đầu, di chuyền xuống tay và thân và sau đó đến chân và bàn chân. Đầu tiên, vận động của trẻ sẽ mang tính phản xạ tự nhiên, ví dụ, xoay đầu sang một bên khi bạn vuốt má trẻ. Khi sự phát triển vận động tiếp tục, trẻ sẽ học cách tương tác với môi trường. Khi được một tháng tuổi, một đứa trẻ có thể xoay đầu qua lại khi nằm ngửa hoặc nằm sấp, và có thể cử động tay và bàn tay.

su phat trien the chat cua tre 0-3 tuoi

 

3 - 6 tháng

Kỹ năng vận động của trẻ tiếp tục cải thiện khi trẻ tiến dần đến cột mốc 6 tháng tuổi. Một đứa trẻ 3 tháng tuổi sẽ đá chân khi nằm ngửa hoặc nằm sấp, đánh tay hoặc nắm lấy đồ chơi trong giây lát. Giữa 3 và 4 tháng tuổi, trẻ sẽ lật từ sấp sang ngửa trước, và khi được 6 tháng tuổi sẽ lật từ ngửa sang sấp.

su phat trien the chat cua tre 0-3 tuoi

 

6 - 12 tháng

Khi tiến dần đến ngày sinh nhật đầu tiên của mình, kỹ năng vận động của trẻ sẽ tiếp tục phát triển và trẻ có thể bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Khi được 6 tháng tuổi, một đứa trẻ trung bình có thể bắt đầu ngồi mà không cần dựa, và bắt đầu đứng với sự trợ giúp giữa 7 và 8 tháng tuổi. Khi được 8,5 tháng tuổi, trẻ bắt đầu bò bằng tay và đầu gối, và đi với sự trợ giúp khi được 9 tháng tuổi. Khả năng đứng một mình sẽ tốn nhiều thời gian hơn - khoảng 11 tháng.

su phat trien the chat cua tre 0-3 tuoi

 

12 - 24 tháng

Khi được 12 tháng tuổi, một đứa trẻ trung bình có thể tự đi một vài bước. Giữa 13 và 15 tháng tuổi, kỹ năng đi được cải thiện và trẻ có thể bắt đầu đi ngang qua phòng mà không cần trợ giúp. Những vận động chơi như đá hoặc ném banh bắt đầu vào khoảng 18 tháng tuổi, và vào thời điểm này trẻ có thể bắt đầu chạy, leo cầu thang với sự trợ giúp, và đẩy xe đẩy.

su phat trien the chat cua tre 0-3 tuoi

 

24 - 36 tháng

Vào khoảng giữa 2 và 3 tuổi, sự thăng bằng của trẻ được cải thiện và trẻ có thể đi một cách nhịp nhàng hơn. Trong suốt giai đoạn này rẻ sẽ học cách đứng trên một chân trong giây lát, đi lùi, và đi nhón gót. Một đứa trẻ trung bình có thể nhảy tại chỗ khi được 2 tuổi, và có thể nhảy qua đồ vật khi được 3 tuổi. Giữa 30 và 34 tháng tuổi, trẻ bắt đầu đi lên cầu thang mà không cần vịn. Khoảng 35 tháng tuổi, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự thành thục của bé ở sân chơi, và trẻ có thể chạy và chơi với những dụng cụ đúng chuẩn. Độ phức tạp của các trò chơi sẽ tăng lên khi trẻ lớn lên, và khi được 3 tuổi trẻ hoàn toàn có thể tự đi xe đạp ba bánh một mình.

[Nguồn: Babydeal.vn]

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus