.

Cho bé uống bổ sung sữa công thức: nên hay không?


Tôi có thể bổ sung sữa mẹ bằng sữa công thức được không?

Được, bạn hoàn toàn có thể bổ sung sữa mẹ bằng sữa công thức. Một vài bà mẹ quyết định cho bé uống bổ sung sữa công thức khi họ bắt đầu quay lại làm việc. Cũng có thể họ gặp khó khăn trong việc hút sữa nhưng lại không muốn ngưng cho con bú hoàn toàn.

cho be uong bo sung sua cong thuc

Một vài bà mẹ lại cho con uống bổ sung sữa công thức vì con họ không có đủ sữa mẹ để phát triển khỏe mạnh. Và nhiều bà mẹ chỉ muốn có được một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và nhờ chồng hoặc người giúp việc cho con bú từ một chiếc bình.

Dù lý do là gì đi nữa thì bạn cũng nên nhớ rằng một ít sữa mẹ cũng còn tốt hơn không, vì vậy bạn càng kéo dài thời gian cho con bú càng tốt - ngay cả khi chỉ là một hoặc hai lần một ngày. Mặc dù sữa công thức có thể cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng mà bé cần, nó vẫn thiếu đi những nhân tố miễn nhiễm giúp bảo vệ bé khỏi bệnh tật mà chỉ sữa mẹ mới có.

Nên nhớ rằng nguồn sữa mẹ phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của bé, vì vậy càng ít cho bé bú thì lượng sữa mà ngực bạn sản sinh ra sẽ càng ít.

Nếu bạn bắt đầu cho bé uống bổ sung sữa công thức thường xuyên, ngay cả khi chỉ một lần một ngày, nguồn sữa của bạn sẽ giảm. Ngược lại, nếu bạn chỉ bổ sung từ 1-2 bình sữa công thức một tuần, tác động xấu lên nguồn sữa của bạn rất nhỏ.

Bạn cũng có thể hút sữa khi đang cho bé uống bổ sung sữa công thức và dự trữ sữa trong tủ lạnh để dùng sau này. Việc này sẽ giúp bạn duy trì "ngân hàng" sữa của mình, ngay cả khi bạn đang cho bé bú bình thường xuyên.

 

Làm sao để biết được con tôi đang có đủ sữa mẹ để bú?

Nhiều bà mẹ lo lắng rằng họ không có đủ sữa cho con mình, nhưng hầu hết phụ nữ đều có rất nhiều sữa. Dưới đây là ba cách có thể giúp bạn biết được con mình đang có đủ sữa mẹ để bú:
  • Một đứa bé nhỏ hơn một tháng tuổi và đang được bú sữa mẹ đầy đủ sẽ đi ngoài ra chất thải màu vàng mù tạt. Một vài đứa bé sẽ đi ngoài sau mỗi lần bú. Con bạn cũng sẽ làm ướt từ 6-8 chiếc tả một ngày nếu được bú sữa mẹ đầy đủ.
  • Hãy cân bé một vài lần một tuần. Bé sẽ tăng trung bình từ 15-30 gram một ngày trong ba tháng đầu tiên, và 15 gram một ngày trong giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi.
  • Bạn cho con bú thường xuyên, ít nhất bảy lần một ngày. (Trong suốt tháng đầu tiên, bạn nên cho bé bú nhiều hơn thế nữa, ít nhất 8-12 lần một ngày.) Ngay cả khi con bạn lúc nào đòi bú, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bé đang đói. Một vài đứa bé bú để cảm thấy thoải mái hơn, có nhu cầu ngậm một cái gì đó mạnh mẽ, hoặc đơn giản chỉ là muốn được gần mẹ mà thôi.

cho be uong bo sung sua cong thuc

 

Những dấu hiệu cho thấy con tôi cần uống bổ sung sữa công thức là gì?

Hãy đưa bé đi khám bác sĩ nếu bạn có những lo lắng về cân nặng, sự phát triển hoặc thói quen bú của bé. Dưới đây là một vài triệu chứng báo hiệu bạn nên đưa bé đi khám ngay lập tức:
  • Trẻ sơ sinh bị sút cân nhiều hơn bình thường. Trẻ thường sút khoảng 10% trọng lượng khi mới sinh ra trong năm ngày đầu tiên. Sau năm ngày, trẻ sẽ bắt đầu tăng khoảng 15 gram một ngày, và sau hai tuần trẻ sẽ có lại cân nặng lúc mới sinh ra của mình.
  • Ngựa bạn không cảm thấy mềm mại và rỗng sau khi cho con bú. Đây có thể là một dấu hiệu bé không bú đủ sữa mẹ.
  • Sau năm ngày đầu tiên, con bạn chỉ làm ướt tối đa sáu chiếc tả một ngày.
  • Con bạn lúc nào cũng ngủ lịm hoặc khóc la om sòm.

Khi nào thì tôi có thể bắt đầu cho bé uống bổ sung sữa công thức?

Bạn nên đợi cho đến khi bé được ít nhất một tháng tuổi trước khi bắt đầu cho bé uống sữa công thức. Theo các chuyên gia, mục đích của việc này là để giúp bạn hình thành thói quen cho con bú và nguồn sữa đã được ổn định để sau này việc thỉnh thoảng cho bé bú bình sẽ không làm ảnh hưởng đến thói quen cho con bú của bạn. Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ sẽ hoàn toàn không ngần ngại khi được cho bú bình.

Nếu con bạn lớn hơn một tháng tuổi, bạn có thể cho bé uống sữa công thức bất cứ lúc nào.

cho be uong bo sung sua cong thuc

 

Tôi có thể trộn sữa mẹ và sữa công thức trong một bình không?

Các chuyên gia khuyên bạn không nên trộn sữa mẹ và sữa công thức trong một bình vì có khả năng bạn sẽ lãng phí một nửa lượng sữa mẹ quý giá nếu bé không bú hết cả bình. Thay vào đó, bạn nên cho bé bú sữa mẹ đã được hút ra bằng máy hút sữa Medela Swing trước, sau đó nếu bé vẫn còn đói thì mới cho bé bú thêm sữa công thức.

Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus