.

7 cách giúp mở rộng vốn từ của trẻ

Bạn có thể làm gì để giúp mở rộng vốn từ của trẻ? Từ khi còn nhỏ cho đến lúc dậy thì, bạn luôn muốn trẻ học được nhiều từ mới. Vậy bạn có thể giúp trẻ học bằng cách nào? Dưới đây là một vài cách tuyệt vời giúp mở rộng vốn từ của trẻ. Hãy cùng xem qua nhé!

giup tre mo rong von tu

1. Đọc cho trẻ nghe

Một trong những cách tuyệt vời nhất giúp mở rộng vốn từ của trẻ là đọc cho trẻ nghe từ khi trẻ còn rất nhỏ. Đừng chỉ đọc cho trẻ những câu chuyện cổ tích trước khi đi ngủ; hãy đọc cùng trẻ bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh. Hãy khuyến khích trẻ tự đọc ngay khi trẻ đã đủ lớn. Đó là một cách rất hay để giúp trẻ học được nhiều từ mới và phức tạp hơn. Đừng ngần ngại biến mình thành một cuốn từ điển sống của trẻ bạn nhé!

 

2. Những định nghĩa đơn giản

Một cách khác rất hay giúp giới thiệu những từ mới đến trẻ là định nghĩa chúng. Nhưng hãy nhớ sử dụng những định nghĩa thật đơn giản để trẻ có thể hiểu dễ dàng hơn; sử dụng những định nghĩa quá hàn lâm và phức tập chỉ gây khó hiểu cho trẻ và không giúp trẻ học được từ đó. Hãy đặt từ vào ngữ cảnh. "Nhìn kìa, đây là bác tài xế xe buýt. Hãy đến chào bác đi con!"

 

3. Lặp lại nhiều lần

Trẻ sẽ học được một từ mới sai khi đã nghe nó một vài lần. Vì vậy hãy sử dụng những từ mới mà bạn muốn bé học thật thường xuyên, tạo ra cơ hội cho trẻ nghe những từ đó thật nhiều lần. "Hãy cất chiếc váy này vào tủ nào. Con thích chiếc váy nào hơn? Con thích chiếc váy màu đỏ hay chiếc váy màu vàng hơn?"

 

4. Học từ theo chủ đề

Bạn cũng có thể giúp trẻ học từ mới bằng cách nhóm chúng vào một chủ đề. Việc này sẽ giúp trẻ nhớ từ lâu hơn vì chúng có thể vẽ ra một mối liên hệ logic giữa các từ với nhau. Học từ một cách ngẫu nhiên sẽ khiến trẻ khó nhớ hơn. Ví dụ, bạn có thể dạy cho trẻ về bãi biển: "Có rất nhiều cát trên bãi biển. Chúng ta sẽ đi đến bãi biển vào những ngày nắng đẹp. Con có thể xây lâu đài cát trên bãi biển."

giup tre mo rong von tu

5. Liên hệ từ với bản thân trẻ

Đứa trẻ nào cũng thích sống trong thế giới riêng của mình, vì vậy hãy liên hệ những từ mới với bản thân trẻ để trẻ học dễ dàng hơn. "Chúng ta hãy cùng chơi với xe hơi của con đi. Xe hơi màu đỏ của con đâu rồi? Xe hơi màu đỏ thì lớn hơn xe hơi màu xanh." Bạn cũng có thể liên hệ từ mới với bản thân mình. "Mẹ làm việc trong ngân hàng. Con có thể cất tiền trong ngân hàng. Mẹ đếm tiền ở ngân hàng. Con có thể dùng tiền để đi mua sắm. Mẹ sẽ trả tiền cho những món đồ chúng ta đã mua."

 

6. Dùng hành động để giải thích từ

Trẻ nhỏ có thể học từ mới dễ dàng hơn nếu những từ đó được giải thích hoặc minh họa bằng hành động. "Mẹ con mình cùng nhảy lên nào? Con có thể nhảy cao hơn mẹ không? Hôm nay chúng ta sẽ đi bộ đến siêu thị. Con nhớ nắm tay mẹ khi chúng ta đi bộ nhé." Việc này sẽ giúp trẻ liên hệ một từ với một hành động, và trẻ sẽ có thể hiểu được chúng dễ dàng hơn vì trẻ có thể nhìn thấy chúng bằng mắt.

 

7. Lặp lại từ nếu trẻ nói sai

Không phải lúc nào trẻ cũng có thể phát âm từ đúng (ngay cả người lớn đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc nói một số từ nhất định!). Nhưng nếu trẻ nói sai, đừng nói với trẻ là sai rồi. Thay vào đó, hãy lặp lại từ đó trong một câu để tạo cơ hội cho trẻ nghe được phát âm đúng của từ đó. "Ừ, chúng ta sẽ đi xem voi. Con có thích voi không? Chúng có phải là loài động vật yêu thích của con không? Voi có màu gì nào?"

Hãy thử những cách này, chúng tôi đảm bảo rằng con bạn sẽ có một vốn từ thật ấn tượng trong một thời gian ngắn. Tương tự như việc học một ngoại ngữ, bạn sẽ không thể nào học được từ mới ngay lập tức, mà phải dựa vào việc lặp đi lặp lại cà ngữ cảnh để ghi nhớ chúng. Có bao giờ con bạn khiến bạn phải xấu hổ khi dùng từ sai chưa? Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé!

[Nguồn: Babydeal.vn]







Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus