.

3 câu hỏi về tiền sản giật

Tiền sản giật (preeclampsia) là một căn bệnh nghiêm trọng có ảnh hưởng đến khỏang 5% số phụ nữ mang thai. Một người phụ nữ sẽ được chẩn đoán là bị tiền sản giật khi cô ấy bị cao huyết áp sau 20 tuần mang thai cùng với ít nhất một triệu chứng khác, nó có thể bao gồm protein niệu nặng hoặc những sự bất thường về gan hoặc thận.

Hầu hết những người phụ nữ bị tiền sản giật đều có những triệu chứng nhẹ khi gần đến ngày sinh, và họ và con của họ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nếu được chăm sóc hợp lý. Nhưng khi tiền sản giật quá nghiêm trọng, nó có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và gây ra những vấn đề nguy hiểm, thậm chí đe dọa mạng sống. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này chính là sinh con ra.

3 cau hoi ve tien san giat

 

1. Triệu chứng của tiền giản giật là gì?

Tiền sản giật có thể xuất hiện rất đột ngột, vì vậy bạn nên nắm rõ những triệu chứng của nó. Hãy gọi điện cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có một trong những triệu chứng sau đây:
  • Phù mặt và vùng xung quanh mắt, phù nhẹ ở tay, hoặc phù chân và mắt cá chân đột ngột và quá mức.
  • Tăng cân nhanh - hơn 2-3 kg một tuần
  • Đau đầu nặng hoặc dai dẳng
  • Thị lực thay đổi, bao gồm mắt nhìn nhòe, mờ mắt, nhìn thấy những chấm sáng hoặc ánh sáng lóe lên, nhạy cảm với ánh sáng, hoặc mất thị thực tạm thời.
  • Đau nặng hoặc nhạy cảm ở bụng trên.
  • Buồn nôn và nôn mửa.
Tiền sản giật có thể xuất hiện mà không có bất kỳ triệu chứng gì rõ ràng, nhất là trong những giai đoạn đầu, và một vài triệu chứng có thể trông như những triệu chứng mang thai bình thường. Vì vậy có khả năng bạn sẽ không biết được mình mắc bệnh cho đến khi nó được phát hiện khi đi khám định kỳ. Đây là một trong những lý do vì sao bạn không nên bỏ lỡ những buổi khám định kỳ.

2. Yếu tố gì khiến nguy cơ mắc tiền sản giật tăng cao?

Bạn có thể mắc tiền sản giật lần đầu tiên trong suốt quá trình mang thai lần đầu tiên. Tuy nhiên, một khi đã bị tiền sản giật, bạn sẽ có nguy cơ bị lại trong những lần mang thai tiếp theo. Những yếu tố nguy cơ khác bao gồm:
  • Bị cao huyết áp kinh niên
  • Bị các chứng tắc nghẽn mạch máu, tiểu đường, bệnh thận, hoặc một loại bệnh tự miễn dịch như luput
  • Có một người thân (mẹ, chị, bà, hoặc dì) từng bị tiền sản giật
  • Thừa cân béo phì
  • Mang thai từ hai bé trở lên
  • Lớn hơn 40 tuổi

3. Có cách nào giúp phòng ngừa tiền sản giật không?

Hiện nay chưa ai dám chắc chắn có cách nào để phòng ngừa tiền sản giật không, mặc dù đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này đang được tiến hành. Rất nhiều nghiên cứu đã xem xét việc uống thêm can-xi, hạn chế tiêu thụ muối, hoặc uống các loại vitamin, nhưng kết quả đạt được vẫn còn trái chiều.

Những người phụ nữ có nguy cơ mắc tiền sản giật cao có thể thử dùng thuốc aspirin liều thấp. Tuy nhiên, đừng cao giờ dùng thuốc aspirin trong thời kỳ mang thai nếu chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Bây giờ, việc tốt nhất mà bạn có thể làm là được chăm sóc tiền sản thật tốt và không bao giờ bỏ lỡ những buổi khám định kỳ. Tại mỗi buổi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp và nước tiểu để xem có protein trong nước tiểu không. Bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến những triệu chứng của tiền sản giật để có thể cảnh báo cho bác sĩ ngay lập tức để được điều trị càng sớm sàng tốt.




Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus