.

10 loại thực phẩm tốt nhất dành cho bà bầu

Ăn cho hai người là một nhiệm vụ vô cùng áp lực, đặc biệt là khi hiện nay đang có quá nhiều thông tin trái chiều về dinh dưỡng cho bà bầu.
Bà bầu cho nên ăn cá không? Cá có chứa quá nhiều thủy ngân không? Bà bầu có nên ăn thịt để có đủ protein không? Hay là không nên vì thịt chứa quá nhiều chất béo? Ăn trứng có ổn không? Trứng có chứa quá nhiều cholesterol không?

Tất cả những câu hỏi đó đã và đang khiến rất nhiều những ông bố bà mẹ tương lai đau đầu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên lo lắng quá. Vẫn có rất nhiều cách có thể đảm bảo bạn và con bạn có được những chất dinh dưỡng cần thiết cho cả hai.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cho bà bầu được các chuyên gia khuyên dùng. Bạn không nhất thiết phải thích hoặc ăn tất cả chúng, nhưng hãy chọn ra những loại thực phẩm mà bạn yêu thích để tạo cho mình một chế độ dinh dưỡng tốt nhất nhé!

1. Trứng

thuc an tot cho ba bau

Bên cạnh hơn 12 loại vitamin và khoáng chất, trứng còn chứa rất nhiều protein vốn là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho bà bầu.

Những tế bào của con bạn đang phát triển ở một tốc độ chóng mắt, và mỗi tế bào đều được làm từ protein. Bên cạnh đó, bà bầu cũng có những nhu cầu về protein của riêng mình.

Trứng cũng rất giàu choline, rất tốt cho sự phát triển toàn diện và sức khỏe não bộ của con bạn, đồng thời giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Một vài loại trứng còn có chứa omega-3 rất quan trọng chp sự phát triển não bộ và thị giác.

Bạn lo lắng trứng có chứa quá nhiều cholesterol? Theo các chuyên gia, một người phụ nữ khỏe mạnh với mức độ cholesterol trong máu bình thường có thể ăn từ 1-2 quả trứng một ngày. Nếu vẫn lo lắng, bạn có thể chỉ ăn lòng trắng trứng thay vì cả quá trứng.

2. Cá hồi

Cá hồi không chỉ giàu protein chất lượng cao mà còn là một nguồn omega-3 rất tốt cho sự phát triển của con bạn - và cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn khi mang thai. Không giống như những loại cá khác, cá hồi chứa rất ít thủy ngân vốn rất có hại cho sự phát triển hệ thống thần kinh của con bạn.

Tuy chứa rất ít thủy ngân nhưng các chuyên gia cũng khuyên rằng bà bầu chỉ nên ăn tối đa 350g cá hồi một tuần để tránh hấp thụ quá nhiều thủy ngân.

3. Các loại đậu

Có rất nhiều loại đậu để bạn lựa chọn như đậu đen, đậu lăng, đậu gà... Đậu có chứa lượng chất xơ và protein cao nhất trong các loại rau.

Bên cạnh protein, chất xơ cũng rất cần thiết cho bà bầu. Khi mang thai, dạ dày và ruột của bạn sẽ hoạt động chậm lại, khiến bạn dễ bị táo bón và trĩ hơn. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ những vấn đề này.

Theo các chuyên gia, những loại thực phầm giàu chất xơ cũng thường chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác. Điều này hoàn toàn đúng với các loại đậu vì chúng là một nguồn chất sắt, folate, can-xi và kẽm rất dồi dào.

4. Khoai lang

thuc an tot cho ba bau

Màu cam của khoai lang đến từ carotenoid, một chất dinh dưỡng sẽ được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể chúng ta.

Mặc dù việc hấp thụ quá nhiều vitamin được hình thành trước (có thể được tìm thấy trong gan, sữa và trứng) có thể gây nguy hiểm, carotenoid lại là một loại hoàn toàn khác. Chúng chỉ được chuyển đổi thành vitamin A khi cần thiết, vì vậy bạn sẽ không cần phải hạn chế việc ăn các loại rau quả giàu vitamin A.

Khoai lang cũng rất giàu vitamin C, folate và chất xơ. Cũng giống như đậu, khoai lang cực kỳ linh hoạt và rẻ tiền. Bạn có thể dùng khoai lang để nấu những món ăn chính hay chỉ cần luộc lên và ăn như một món snack nhẹ nhàng.

5. Bắp rang và các loại ngũ cốc nguyên hạt

Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu. Bắp rang chính là một loại ngũ cốc nguyên hạt đấy. Ngũ cốc nguyên hạt rất quan trọng đối với bà bầu ví chúng chứa rất nhiều chất xơ, vitamin E, xê-len, và những dưỡng chất từ thực vật.

Bên cạnh bắp rang còn rất nhiều loại ngũ cốc mà bạn có thể thử như yến mạch và lúc mạch. Quinoa cũng là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất thơm ngon và bổ dưỡng. Quinoa nguyên hạt rất dễ chế biến và giàu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Đó là lý do vì sao nó được gọi là " siêu thực phẩm".

6. Quả óc chó

Quả óc chó là một trong những nguồn omega-3 dồi dào nhất dành cho bà bầu. Bạn có thể ăn nó như một món snack hoặc thêm vào những món xà lách hàng ngày. Quả óc chó còn chứa rất nhiều protein và chất xơ nữa.

7. Sữa chua Greek

thuc an tot cho ba bau

Sữa chú Greek có hàm lượng protein cao gấp đôi sữa chua thông thường, giúp nó trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất dành cho bà bầu. Bất kỳ loại sữa chua nào cũng chứa rất nhiều can-xi vốn đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn của bà bầu. Nếu không hấp thụ đủ lượng can-xi cần thiết, bạn sẽ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn. Can-xi vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho sự phát triển xương của con bạn nữa.

8. Rau lá màu xanh đậm

Các loại rau lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, cải cầu vồng... có chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, C, K và folate. Các chất dinh dưỡng này rất cho tốt cho sức khỏe mắt của bạn và con bạn.

9. Thịt nạc

Thịt là một nguồn protein chất lượng cao rất tuyệt vời. Bạn hãy ưu tiên lựa chọn thịt nạc khi mua những loại thịt đỏ.

Thịt bò và heo được xem là tốt nhất vì bên cạnh protein, chúng còn rất giàu choline. Đừng nên ăn các loại thịt nguội hoặc xúc xích trừ khi chúng đã được nấu chín kỹ. Nếu không được nấu kỹ, chúng có thể truyền những loại vi khuẩn và ký sinh trùng như listeria, toxoplasma, hoặc salmonella đến con bạn.

10. Rau quả nhiều màu sắc

thuc an tot cho ba bau

Hãy ăn thật nhiều rau quả có màu xanh, đỏ, cam, vàng tím, và trắng để đảm bảo con bạn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Mỗi nhóm màu đều cung cấp những loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, con bạn sẽ có thể "nếm" được những loại thức ăn bạn ăn thông qua nước ối. Vì vậy, nếu bạn giới thiệu đến con bạn nhiều loại rau quả khác nhau ngay từ trong bụng mẹ, khả năng con bạn sau này không kén ăn rau quả là rất cao.










Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus