.

10 cách giúp trẻ ăn nhiều rau hơn

Người lớn đôi khi cũng rất cứng đầu trong việc ăn rau. Tuy nhiên, khi nói đến việc kén ăn thì không ai có thể thắng được trẻ con. "Làm sao để trẻ chịu ăn rau?" là câu hỏi khiến rất nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn 10 cách giúp trẻ ăn nhiều rau hơn. Hãy cùng xem qua nhé!

cach giup be an rau nhieu hon 

 

1. Làm gương cho con

Nghiên cứu cho thấy thói quen ăn uống của bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen ăn uống của trẻ. Nếu rau và các loại thức ăn lành mạnh khác không nằm trong danh mục thực phẩm luôn có trong tủ lạnh nhà bạn thì rất khó để có thể mong con bạn chịu ăn rau. Trẻ con chỉ ăn những thứ chúng biết, và chúng sẽ không đòi ăn những món đặc biệt nếu không biết rằng mình có quyền lựa chọn.

2. Vui cùng rau

Trẻ con rất thích chơi trò chơi và đóng kịch. Bông cải là một trong những món ăn mà trẻ con không thích. Nhưng nếu bạn nói với bé rằng bé là một con khủng long và cần phải ăn năm cái cây nhỏ để có thể chạy nhanh hơn những con khủng long khác thì đột nhiên bông cải lại trở nên thú vị hơn rất nhiều trong mắt bé. Liên hệ thức ăn lành mạnh với những thứ vui nhộn mà bé yêu thích và biến nó thành một trò chơi là một cách rất hay để giúp trẻ ăn rau nhiều hơn

3. Cho trẻ tham gia chuẩn bị thức ăn

Trẻ con sẽ thích thú với bữa ăn của mình hơn nếu chúng được tự tay chuẩn bị thức ăn. Dắt con đi siêu thị và cho phép bé tự chọn một hoặc hai nguyên liệu để nấu bữa tối sẽ khiến bé hào hứng với bữa ăn tối hơn. Nếu có thể, hãy trồng một khu vườn nho nhỏ và dạy bé cách trồng và thu hoạch rau. Nhờ trẻ rửa cà rốt, đậu, trộn xà lách và dọn bàn sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào và hào hứng hơn với giờ ăn.

cach giup be an rau nhieu hon

 

4. Ăn một miếng thôi!

Ngiên cứu cho thấy những đứa trẻ ban đầu trong chịu ăn một loại thức ăn nào đó nên được tiếp xúc với nó ít nhất 8-10 lần để trẻ có thể chịu ăn nó. Nhiều bậc phụ huynh đã thành công với chiếc lược "Ăn một miếng thôi!" vốn yêu cầu bé ăn ít nhất một muỗng thứ ăn mà bé không chịu ăn khi nó được dọn ra. Sau nhiều lần tiếp xúc, nó sẽ trở nên quen thuộc với trẻ và trẻ sẽ cảm thấy thích nó hơn.

5. Đừng bắt trẻ ăn hết rau

Một miếng khác với ăn hết cả đĩa. Một trong những sai lầm của bố mẹ là bắt trẻ phải ăn những thứ chúng không thích để thay đổi hành vi ăn uống của chúng. Tuy nhiên, bắt buộc và phạt sẽ tạo ra một trải nghiệm ăn uống tiêu cực, và đứa trẻ sẽ học cách đối phó với thức ăn một cách tiêu cực. Trải nghiệm ăn uống tiêu cực sẽ tạo ra kết quả không như mong muốn và càng làm bé kén ăn hơn. Hãy yêu cầu bé ăn một miếng, nhưng cố gắng đừng tỏ thái độ cưỡng ép với bé.

6. Khen thưởng

Tạo ra những trải nghiệm ăn uống tích cực có thể giảm xu hướng kén ăn của trẻ. Nghiên cứu cho thấy thưởng cho bé một món quà nho nhỏ (như hình dán chẳng hạn) khi trẻ chịu ăn một miếng thức ăn bé không thích sẽ giúp bé bớt kén ăn. Trẻ cũng sẽ có cái nhìn tích cực hơn về loại thức ăn đó trong tương lai.

cach giup be an rau nhieu hon

 

7. Dạy bé về giá trị của rau

Trẻ con không nhìn thế giới theo cách của người lớn, và kết quả là chúng có những giá trị rất khác với chúng ta. Trẻ không quan tâm nhiều đến cái gọi là sức khỏe, vì vậy nói với trẻ rằng rau rất tốt cho sức khỏe sẽ không có tác dụng gì cả. Ngược lại, trẻ lại rất quan tâm đến kích thước của mình và lúc nào cũng muốn mình cao lớn hơn và khỏe hơn. Giải thích với trẻ rằng bông cải "sẽ giúp con khỏe như siêu nhân" thì hiệu hơn rất nhiều so với "bông cải rất tốt cho sức khỏe" hoặc "nghe lời mẹ ăn đi."

8. Cho trẻ ăn thức ăn có nhiều màu sắc

Việc trẻ con đứa nào cũng thích ăn những thứ có nhiều màu sắc sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Bạn có thể cho trẻ tiếp xúc với nhiều màu sắc hơn bằng việc thêm nhiều loại rau vào đĩa của chúng. Một đĩa thức ăn nhiều màu sắc và một đĩa bông cải toàn màu xanh, bạn nghĩ trẻ sẽ chọn đĩa nào?

9. Xếp thức ăn thành hình vui nhộn

Bên cạnh màu sắc, trẻ con đứa nào cũng bị hấp dẫn bởi những hình vui nhộn, ngộ nghĩnh. Vì vậy, nếu bạn sắp xếp thức ăn trên đĩa thành hình trái tim hoặc hình mặt cười, trẻ sẽ hào hứng với bữa ăn hơn. Đây là một cách rất hay để tạo ra trải nghiệm ăn uống thú vị cho trẻ.

10. Hãy kiên nhẫn

Một vài đứa trẻ thì kén ăn hơn những đứa khác rất nhiều, và đòi hỏi ở bạn nhiều nỗ lực và sự kiên nhẫn hơn. Tuy nhiên, bạn cần nhận thức được rằng những thói quen mà trẻ phát triển từ nhỏ có thể theo trẻ đến suốt cuộc đời. Vì lợi ích của trẻ và của chính mình, hãy giải quyết vấn đề kén ăn của trẻ càng sớn càng tốt. Hãy tiếp tục làm gương cho trẻ, tạo niềm vui và những trải nghiệm ăn uống tích cực, cho phép trẻ giúp bạn nấu bếp, áp dụng chiến lược "Ăn một miếng thôi!" một cách thật nhẹ nhàng để thuyết phục trẻ ăn rau. Sau này bạn sẽ biết ơn sự kiên nhẫn của mình đấy!

[Nguồn: Babydeal.vn]





Mevabe.tintre.net

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cần thiết dành cho phái đẹp

comments powered by Disqus